ராமாயணம் உலகின் மிகவும் மதிக்கப்படும் மற்றும் செல்வாக்குமிக்க இலக்கியப் படைப்புகளில் ஒன்றாகும். இது தைரியம், பக்தி, கடமை மற்றும் அன்பின் கதையாகும், இது கலாச்சாரங்கள் மற்றும் காலம் முழுவதும் வாசகர்கள் மற்றும் எழுத்தாளர்களின் தலைமுறைகளை ஊக்கப்படுத்தியுள்ளது.
இந்த வலைப்பதிவு இடுகையில், ராமாயணத்தின் முக்கிய கருப்பொருள்கள் மற்றும் கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் அவை தர்மம் அல்லது பிரபஞ்ச ஒழுங்கு மற்றும் தார்மீக சட்டத்துடன் எவ்வாறு தொடர்புபடுகின்றன என்பதை ஆராய்வோம்.
அறிமுகம்
சமஸ்கிருதத்தில் "ராமனின் பயணம்" என்று பொருள்படும் ராமாயணம், பண்டைய இந்தியாவில் இருந்து ஒரு ஸ்மிருதி உரை (சம்ஸ்கிருத இதிகாசம் என்றும் விவரிக்கப்படுகிறது), இது கிமு 5 ஆம் நூற்றாண்டில் வால்மீகி முனிவரால் இயற்றப்பட்டது. இது இந்து மதத்தின் உயர்ந்த கடவுளான விஷ்ணுவின் அவதாரமான அயோத்தியின் இளவரசரான ராமரின் வாழ்க்கை மற்றும் சாகசங்களை விவரிக்கிறது. ராமர் தனது இரண்டாவது மனைவியான கைகேயிக்கு அளித்த வாக்குறுதியின் காரணமாக அவரது தந்தையான தசரதன் அரசனால் நாடு கடத்தப்படுகிறார்.
ராமர் தனது மனைவி சீதா மற்றும் அவரது சகோதரர் லட்சுமணனுடன் 14 ஆண்டுகள் காட்டில் அலைந்து, பல ஆபத்துகளையும் சவால்களையும் எதிர்கொள்கிறார். குரங்கு மன்னன் சுக்ரீவன், குரங்கு நாயகன் அனுமன் மற்றும் கழுகு மன்னன் ஜடாயு போன்ற பல கூட்டாளிகளையும் நண்பர்களையும் அவர் சந்திக்கிறார்.
அவனது முக்கிய எதிரி லங்காவின் அரசனான இராவணன், சீதையைக் கடத்திச் சென்று அவளைத் தன்னை மணந்து கொள்ளும்படி வற்புறுத்த முயற்சிக்கிறான். ராமர் குரங்குப் படையின் உதவியுடன் ராவணனுக்கு எதிராகப் போரிடுகிறார், இறுதியில் சீதையை மீட்டு அயோத்திக்குத் திரும்புகிறார், அங்கு அவர் மன்னராக முடிசூட்டப்பட்டார்.
ராமாயணம் வெறும் சாகச மற்றும் காதல் கதை மட்டுமல்ல, வாழ்க்கையின் அர்த்தத்தையும் நோக்கத்தையும் ஆழமாக ஆராய்வதும் ஆகும். பிரபஞ்சத்தையும் மனித சமுதாயத்தையும் ஆளும் பிரபஞ்ச ஒழுங்கு மற்றும் தார்மீக சட்டமான தர்மத்தின் இலட்சியங்களையும் மதிப்புகளையும் இது விளக்குகிறது.
ராமாயணத்தின் முக்கிய கருப்பொருள்கள் மற்றும் கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் அவை எவ்வாறு தர்மத்தை வெவ்வேறு வழிகளில் எடுத்துக்காட்டுகின்றன. நவீன வாசகர்களுக்கும் சமூகத்திற்கும் ராமாயணம் வழங்கும் சில பாடங்களையும் செய்திகளையும் நான் முன்னிலைப்படுத்துகிறேன்.
வீரம்
ராமாயணம், இந்துக் கடவுளான விஷ்ணுவின் அவதாரமான (அவதாரம்) ராமனின் கதையைச் சொல்கிறது. எனவே, ராமர் ஒரு மனிதனின் உடலில் விஷ்ணுவின் அனைத்து தெய்வீக குணங்களையும் கொண்டிருக்கிறார், எனவே இந்து தத்துவத்தின்படி சிறந்த மனிதனின் உருவத்தை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதாகும்.
கதாபாத்திரங்கள் உரையின் வழியாக பயணிக்கும்போது, மற்ற மரியாதைக்குரிய கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் குறைவான சிறந்த கதாபாத்திரங்களுடன் தொடர்புகொள்வதன் மூலம், ஒருவரை பாராட்டத்தக்கவன் ஆக்குவது மற்றும் வெவ்வேறு சூழ்நிலைகளில் ஒரு பாராட்டத்தக்கவன் எவ்வாறு செயல்பட வேண்டும் என்பதைக் கண்டறிய உரை முயல்கிறது.
ராமாயணத்தில் வீரத்தின் முக்கிய அம்சங்களில் ஒன்று தர்மத்தை நிலைநிறுத்தும் திறன், அல்லது பிரபஞ்ச ஒழுங்கு மற்றும் தார்மீக சட்டங்கள், சிரமங்கள் மற்றும் சோதனைகளை எதிர்கொண்டாலும் கூட.
இராமன் தனது ராஜ்ஜியத்திலிருந்து நாடுகடத்தப்படுவதை ஏற்றுக்கொண்டு, பொன் மானின் கவர்ச்சியை எதிர்ப்பதன் மூலம், தீய ராவணனை எதிர்த்துப் போரிட்டு, சீதையின் மரியாதையை மீட்டெடுப்பதன் மூலம் இதை எடுத்துக்காட்டுகிறார்.
ராவணனின் சகோதரன் விபீஷணனின் உயிரைக் காப்பாற்றுவது, போருக்குப் பிறகு அவருக்கு லங்கா சிம்மாசனத்தை வழங்குவது போன்ற தனது கூட்டாளிகள் மற்றும் எதிரிகளிடம் அவர் இரக்கத்தையும் பெருந்தன்மையையும் காட்டுகிறார்.
இராமனின் வீரம் அவனது உடல் வலிமை மற்றும் திறமையின் அடிப்படையில் மட்டுமல்ல, அவனுடைய ஞானம் மற்றும் அறத்தின் அடிப்படையிலும் உள்ளது.
ராமாயணத்தில் வீரத்தின் மற்றொரு அம்சம், ஒருவரின் குடும்பத்தினர் மற்றும் நண்பர்களிடம் பக்தி மற்றும் விசுவாசம், மற்றும் அவர்களுக்காக தன்னையே தியாகம் செய்யும் விருப்பம்.
ராமனைக் காட்டிற்குப் பின்தொடர்ந்து, ராவணனின் சிறைபிடிப்பு மற்றும் சித்திரவதைகளைத் தாங்கி, நெருப்பால் தன் கற்பை நிரூபிப்பதன் மூலம் சீதை இதை நிரூபிக்கிறாள்.
ராமர் மற்றும் சீதையுடன் சேர்ந்து, பல்வேறு ஆபத்துகளிலிருந்து அவர்களைப் பாதுகாத்து, போரில் தனது உயிரைப் பணயம் வைத்து லட்சுமணன் இதைக் காட்டுகிறார்.
அதீத நம்பிக்கையுடனும் பக்தியுடனும் ராமருக்குச் சேவை செய்வதன் மூலமும், தைரியம் மற்றும் புத்திசாலித்தனத்தின் அசாதாரண சாதனைகளைச் செய்து, சீதையை இலங்கையிலிருந்து மீட்பதன் மூலமும் அனுமான் இதை வெளிப்படுத்துகிறார்.
தீமைக்கு எதிரான நன்மையின் வெற்றிக்கும், தர்மத்தை மீட்டெடுப்பதற்கும் பங்களிப்பதால், இந்த கதாபாத்திரங்களும் தங்கள் சொந்த உரிமையில் ஹீரோக்கள்.
ராமாயணம் வீரத்திற்கும் வில்லத்தனத்திற்கும் இடையிலான வேறுபாட்டை ஆராய்கிறது, மேலும் ஒருவர் எவ்வாறு ஒருவர் மற்றவருக்கு விழுவார்கள்.
கதையின் முக்கிய எதிரியான ராவணன் ஒரு அரக்கன் அல்ல, ஆனால் ஒரு காலத்தில் சிவ பக்தனாக இருந்த ஒரு சக்திவாய்ந்த மற்றும் கற்றறிந்த அரசன். இருப்பினும், அவர் தனது அகங்காரம், காமம், பேராசை ஆகியவற்றால் சிதைந்தார், மேலும் சீதையைக் கடத்திச் சென்று தனது குடிமக்களைக் கொடுமைப்படுத்துவதன் மூலம் தர்மத்தை மீறினார்.
அவர் தனது புத்திசாலித்தனமான சகோதரர் விபீஷணனின் ஆலோசனையையும் புறக்கணித்தார், மேலும் ராமரிடம் சரணடைய மறுத்துவிட்டார். ராவணனின் வீழ்ச்சி அவனது சொந்த செயல்களின் விளைவாகும், மேலும் நீதியின் பாதையில் இருந்து விலகிச் செல்பவர்களுக்கு ஒரு எச்சரிக்கை.
வீரம் என்பது ஒரு நிலையான பண்பு அல்ல, மாறாக ஒரு மாறும் மற்றும் சிக்கலான குணம் என்று ராமாயணம் நமக்குக் கற்பிக்கிறது, அது வெவ்வேறு சூழ்நிலைகளில் ஒருவரின் தேர்வுகள் மற்றும் செயல்களைப் பொறுத்தது.
"வீரம் என்பது ஒரு தனி முயற்சி அல்ல, மாறாக ஒரு கூட்டு மற்றும் கூட்டு முயற்சி", அதற்கு மற்றவர்களின் ஆதரவும் வழிகாட்டலும் தேவை என்பதையும் இது நமக்குக் காட்டுகிறது. தர்மத்தைப் பின்பற்றுவதன் மூலமும், நம் அன்புக்குரியவர்களுக்கும் நம் சமூகத்திற்கும் சேவை செய்து பாதுகாப்பதன் மூலமும், நம் சொந்த வாழ்வில் ஹீரோக்களாக இருக்க ராமாயணம் நம்மைத் தூண்டுகிறது.
தர்மம்
தர்மமே ராமாயணத்தின் மையக் கருவும் வழிகாட்டும் கொள்கையும் ஆகும். தர்மம் என்பது சமஸ்கிருத வார்த்தையாகும், இது ஆங்கிலத்தில் சரியான மொழிபெயர்ப்பு இல்லை, ஆனால் இது பிரபஞ்சத்தையும் மனித சமுதாயத்தையும் நிர்வகிக்கும் அண்ட ஒழுங்கு மற்றும் தார்மீக சட்டம் என்று தோராயமாக புரிந்து கொள்ள முடியும்.
தர்மம் என்பது இந்து மதத்தின் சாராம்சம், அது கடமை, நீதி, நல்லொழுக்கம் மற்றும் நல்லிணக்கம் போன்ற வாழ்க்கையின் பல்வேறு அம்சங்களில் வெளிப்படுகிறது. தர்மமே வாழ்க்கையின் இறுதி இலக்கு மற்றும் வழிகாட்டியாகும், மேலும் தர்மத்தைப் பின்பற்றுவதன் மூலம் ஒருவர் மகிழ்ச்சி, அமைதி மற்றும் விடுதலையை அடைய முடியும்.
வெவ்வேறு கதாபாத்திரங்கள் எவ்வாறு தர்மத்தைப் பின்பற்றுகின்றன அல்லது மீறுகின்றன, அவற்றின் செயல்கள் தங்களுக்கும் மற்றவர்களுக்கும் எவ்வாறு விளைவுகளை ஏற்படுத்துகின்றன என்பதை ராமாயணம் விளக்குகிறது.
உதாரணமாக,
தசரத மன்னன் கைகேயிக்கு அளித்த வாக்குறுதியை மதித்து தர்மத்தைப் பின்பற்றுகிறான், அது தன் அன்பு மகன் ராமனை வனவாசத்திற்கு அனுப்புவதாக இருந்தாலும். ராமர் தனது உரிமையான சிம்மாசனத்தை விட்டுக்கொடுத்தாலும், தந்தையின் கட்டளைக்குக் கீழ்ப்படிந்து தர்மத்தைப் பின்பற்றுகிறார்.
சீதை தனது வசதிகளையும் பாதுகாப்பையும் விட்டுவிட்டு, ராமனுடன் காட்டிற்குச் செல்வதன் மூலம் தர்மத்தைப் பின்பற்றுகிறாள்.
லட்சுமணன் தன் உயிரைப் பணயம் வைத்தாலும், ராமனையும் சீதையையும் சேவித்து, காத்து தர்மத்தைப் பின்பற்றுகிறான்.
சமுத்திரத்தைக் கடந்து எதிரியை எதிர்கொண்டாலும், ராமனுடைய காரியத்தில் தன்னை அர்ப்பணித்துக்கொண்டு அனுமன் தர்மத்தைப் பின்பற்றுகிறான்.
துரோகி என்று முத்திரை குத்தப்பட்டாலும், விபீஷணன் தன் பொல்லாத சகோதரன் ராவணனைக் கைவிட்டு ராமனின் பக்கம் சேர்ந்து தர்மத்தைப் பின்பற்றுகிறான்.
மறுபுறம், ராவணன் சீதையைக் கடத்திச் சென்று அவளைத் திருமணம் செய்ய வற்புறுத்துவதன் மூலம் தர்மத்தை மீறுகிறான்.
அவர் தனது குடிமக்களை ஒடுக்குவதன் மூலமும், தெய்வங்களை மீறியதன் மூலமும் தர்மத்தை மீறுகிறார்.
அவனும் தன் புத்திசாலியான சகோதரன் விபீஷணனின் அறிவுரையைப் புறக்கணித்து இராமனிடம் சரணடைய மறுக்கிறான். ராவணனின் வீழ்ச்சி அவனது சொந்த செயல்களின் விளைவாகும்.
பல்வேறு சூழ்நிலைகள் மற்றும் இக்கட்டான சூழ்நிலைகளால் தர்மம் எவ்வாறு சோதிக்கப்படுகிறது மற்றும் சவால் செய்யப்படுகிறது என்பதையும், அவற்றை ஞானம் மற்றும் நம்பிக்கையால் ஒருவர் எவ்வாறு வெல்ல முடியும் என்பதையும் ராமாயணம் காட்டுகிறது.
உதாரணமாக,
இராவணனிடம் இருந்து சீதை மீட்கப்பட்ட பிறகு, சீதையின் கற்பை நம்பலாமா என்று முடிவெடுக்க வேண்டிய ஒரு சங்கடத்தை ராமர் எதிர்கொள்கிறார். அவர் அவளை நெருப்பால் சோதிக்கத் தேர்வு செய்கிறார்.
இது பல நூற்றாண்டுகளாக அறிஞர்கள் மற்றும் வாசகர்களால் விவாதிக்கப்பட்ட ஒரு சர்ச்சைக்குரிய முடிவு. ராமரின் முடிவு தர்மத்தை மீறுவதாக உள்ளது என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர்,
ஏனெனில் அவர் தனது உண்மையுள்ள மனைவியை சந்தேகித்து அவளை ஒரு கொடூரமான சோதனைக்கு உட்படுத்துகிறார். ராமர் தனது கடமையை நிலைநிறுத்தி, தனது குடிமக்களுக்கு முன்மாதிரியாக இருப்பதால், ராமரின் முடிவு தர்மத்தை நிறைவேற்றுவதாக மற்றவர்கள் வாதிடுகின்றனர். எப்படியிருந்தாலும், சீதை தான் குற்றமற்றவள் என்பதை நெருப்பால் நிரூபிக்கிறாள்.
ஒரு இக்கட்டான சூழ்நிலைக்கு மற்றொரு உதாரணம், சீதையை ராமர் மீண்டும் காட்டிற்கு விரட்டுவது, மக்கள் இன்னும் அவளது கற்பைக் கேள்விக்குள்ளாக்குவதை அறிந்த பிறகு. அவர் தனது பொது கடமைக்காக தனது தனிப்பட்ட மகிழ்ச்சியை தியாகம் செய்ய தேர்வு செய்கிறார், இது பலரால் விமர்சிக்கப்படும் மற்றொரு சர்ச்சைக்குரிய முடிவு.
கர்ப்பவதியான மனைவியைக் கைவிட்டு, திருமண உறுதிமொழியை மீறிய ராமரின் முடிவு தர்மத்தை மீறுவதாக சிலர் வாதிடுகின்றனர். மற்றவர்கள் ராமரின் முடிவு தர்மத்தை நிறைவேற்றுவதாக வாதிடுகின்றனர்.
ஏனெனில் அவர் தனது மக்களின் கருத்தை மதித்து, நேர்மையான ஆட்சியாளர் என்ற புகழைப் பேணுகிறார். எப்படியிருந்தாலும், சீதை ராமரின் இரண்டு மகன்களை காட்டில் பெற்றெடுக்கிறாள், மேலும் வால்மீகி முனிவரின் வழிகாட்டுதலின் கீழ் அவர்களை வளர்க்கிறாள்.
தர்மம் என்பது ஒரு எளிய அல்லது கடினமான கருத்து அல்ல, மாறாக ஒரு சிக்கலான மற்றும் ஆற்றல்மிக்க ஒன்று, அது ஒருவரின் சூழல் மற்றும் நோக்கத்தை சார்ந்தது என்று ராமாயணம் நமக்குக் கற்பிக்கிறது.
தர்மம் என்பது ஒரு நிலையான அல்லது முன்னரே தீர்மானிக்கப்பட்ட விதி அல்ல, ஆனால் ஒரு தேர்வு மற்றும் பொறுப்பு, அதற்கு ஒருவரின் சுதந்திரம் மற்றும் தார்மீக அமைப்பு தேவை என்பதையும் இது நமக்குக் கற்பிக்கிறது.
ராமாயணம் தர்மத்தைப் பின்பற்றவும், நமது தனிப்பட்ட மற்றும் சமூகக் கடமைகளுக்கும், நமது மனித மற்றும் தெய்வீக இயல்புகளுக்கும் இடையில் சமநிலையைத் தேடுவதற்கும் நம்மைத் தூண்டுகிறது.
இந்த வலைப்பதிவு இடுகை ராமாயணத்தைப் படிக்கவும் பாராட்டவும், உங்கள் சொந்த தர்மம் மற்றும் வாழ்க்கைப் பயணத்தைப் பற்றி சிந்திக்கவும் உங்களை ஊக்குவிக்கும் என்று நம்புகிறேன்.
By, Jayasriraam